Sáng nay, Thiền Viện Trúc Lâm Viên Ngộ tổ chức kỷ niệm ngày sinh của Tổ Trần Nhân
Tông, vị vua đời Trần bỏ ngai vàng lên núi Yên Tử tu thành đạo, khai sáng Thiền
phái Trúc Lâm Yên Tử.
Thượng tọa trú trì Thiền Viện là chỗ thân thiết
từ lâu. Thiền Viện ban đầu được giao khu đất thuộc
núi Đá Chồng khoảng bốn mẫu để xây dựng. Nói là giao đất nhưng đây là một khu đồi
đá và xương rồng cùng những mồ mả chôn cất từ bao đời nay. Trên đồi là khu miếu
thờ Khổng Tử được xây dựng từ đầu thập kỷ
1970 nhưng bỏ hoang từ sau giải phóng. Đứng trên đồi nhìn xuống thì phong cảnh
tuyệt đẹp. Trước mặt là bờ biển Ninh Chữ với hàng dương lâu năm tỏa bóng. Xa xa
về phía bắc là một dãy núi kéo dài ra tận biển với hòn đá mặt quỷ trên đỉnh núi.
Dưới chân dãy núi là quê hương của
nguyên tổng thống NVT. Sau dãy núi Đá Chồng này là hòn đá “dao” với truyền thuyết
là để khống chế cái mặt quỷ trên núi không cho quỷ lộng hành. Tháng tư năm
1975, ngày TT Thiệu ra đi thì bỗng nhiên hòn đá “dao’ kia cũng không biết lý do
gì đã ngã dài theo triền núi, không còn dựng đứng như trước nữa.
Đó là chuyện cách đây đã gần bốn mươi năm.
Cũng tại nơi này hơn bốn chục năm trước, một ông thầy giáo trẻ vừa ra trường về
nhận việc tại ngôi trường mà trước đây TT Thiệu đã học từ lớp năm đến lớp ba đồng
ấu. Ngôi trường đó giờ cũng đã biến mất, thay vào đó là dãy cửa hàng buôn bán
xe gắn máy, quán ăn….mọi dấu vết của ngôi trường đều đã bị xóa sạch. Kỉ niệm một
thời chỉ còn trong ký ức ông giáo làng qua một số học trò cũ trong làng, gặp thầy vẫn thân
thương mời gọi dù đã cháu chắt đùm đề.
Chánh điện-Nhà Tổ và Tăng viện
Thời đó, đứng trên đỉnh núi nhìn xuống là cây
cối xanh mát, nhà cửa lô nhô xen kẻ giữa một vùng ruộng muối trắng xóa dưới ánh
mặt trời. Sát bờ biển, núp bóng dưới hàng dương cao vút là ngôi nhà mát bằng gỗ
bình dị của TT Thiệu chỉ rộn ràng vài
tháng một lần. Còn lại là một không gian bình yên, lặng lẽ của một vùng quê
thanh bình.
Có lẽ cái duyên với chùa chiền cũng được khơi
dậy, kết nối với quá khứ xa xưa từ những
chiều sau buổi dạy, sánh vai cùng với một cô giáo cùng khóa lang thang
dưới bóng dừa xanh mát của con đường
vào ngôi chùa Trùng Khánh cổ kính. Nơi đây cũng là nơi tu học của hai chú tiểu học trò tóc còn để
chỏm. Thầy trụ trì là Chánh Đại diện của Giáo Hội PG trước GP, hiền từ, đạo hạnh.
Không gian chùa yên tĩnh, những buổi nói chuyện đạo với thầy đem lại cho người nghe sự thanh thản , an bình.
Trên sườn núi còn có một ngôi chùa khác, nơi
đây cũng có một cô bé học trò xuất gia xuống học, đến nay chùa đã hoang phế, cô học trò….sau này đi dạy Mẫu
giáo và đã ra đời, lấy chồng nhưng chùa vẫn là tài sản của cô nay vừa hiến
cúng lại cho Thiền viện. Tên chùa là Trùng Quang, tiểu ni học trò có đạo hiệu là Thích Nữ Diệu Linh, tên trong lớp là Võ Thị Liên Hoàn, hiền ngoan, học giỏi, tiếc là không đủ duyên để đi tiếp đến cuối đường tu học.
Trên sườn
núi còn có một ngôi chùa khác, nơi đây cũng có một cô bé học trò xuất gia xuống
học, đến nay chùa đã hoang phế, cô học trò….sau này đi dạy Mẫu giáo và đã
ra đời, lấy chồng nhưng chùa vẫn là tài sản của cô nay vừa hiến cúng lại cho
Thiền viện. Tên chùa là Trùng Quang, tiểu ni học trò có đạo hiệu là Thích Nữ
Diệu Linh, tên trong lớp là Võ Thị Liên Hoàn, hiền ngoan, học giỏi, tiếc là
không đủ duyên để đi tiếp đến cuối đường tu học.
Cao
hơn nữa, trên đỉnh núi, leo lên ba trăm bậc cấp là chùa Trùng Sơn. Hòa Thượng
trụ trì chùa này cũng là thân phụ của một giáo viên cùng trường, xuất gia khi
con cái đã thành đạt. Đến nay, Trùng Sơn đã được tu sửa khang trang, rộng rãi,
sư trụ trì đã viên tịch. Kế tục sự nghiệp hoằng dương Phật pháp của người là
một tu sĩ mới tốt nghiệp tiến sĩ Phật học ở Ấn Độ về, hoá ra cũng là một học
trò cũ lâu nay mất dấu. HT trụ trì cũng khéo chọn người vì hiếm có một “tu sĩ
tiến sĩ” Ấn Độ lại khăn gói về nối nghiệp thầy tại nơi hoang vắng này.
Bốn mươi
ba năm lạc bước đến đây, giờ chợt nhận ra một điều: mọi cái vẫn còn đó cho dù
không còn nguyên vẹn như xưa. Núi, đồi, hàng dương, ruộng muối, những ngôi
chùa…và cả cái tên Núi Đá Chồng vẫn là những chứng nhân của một thời đã qua.
O PHANRANG HO HUYNH NM DANG CHO XEM ANH VIET TIEP
Trả lờiXóaCám ơn NM! Từ từ đọc hí :D
XóaNăm mình vào xây dựng còn dở dang. Nay xong rồi mau thật. Chúc mừng.
Trả lờiXóaMới xong 5/23 công trình thôi VB ơi! Miếu thờ Khổng Tử dự kiến 100 triệu có bản vẽ mà chưa có tiền .
Xóa"Thượng tọa trú trì Thiền Viện là chỗ thân thiết từ lâu. "
Trả lờiXóaHiểu rồi, Cư Sỹ và Thượng Tọa thì là đồng chí của nhau rồi. Nhưng vậy thôi huynh à, đừng bỏ trang blog ni:-T mà vào trú trì Thiện viện nhé. Mời huynh cà phê! (ủa, biểu tượng cà phê mô hè!)
Hihi! Cà phê thiệt thì có mà biểu tượng cà phê thì mò không được nên chịu thua. Khi mô tui vắng mặt trên 3 tháng ở đâycó nghĩa là tui cạo đầu rồi đó, Rhum nghe :P
XóaThầy giáo thời kế tục của ông Thiệu mới ghê nữa anh Chuồn Chuồn ơi ! w-)
Trả lờiXóaChuyện đời xưa mà Huỳnh muội :P
XóaĐọc và xem ảnh từ bài đăng của anh Trương, NM cũng mong có lần được đến đấy anh ạ.
Trả lờiXóaChúc anh cuối tuần an lạc!
Cám ơn Như Mai! Cũng rất mong được Như Mai đem tươi mát đến cái xứ nắng gió này :)
Trả lờiXóaMuội chưa tới chỗ ni nơi tề.
Trả lờiXóaChủ nhật vui vui huynh hỉ
Cám ơn O hí! Một ngày đẹp trời mô đó, mời O ghé chỗ ni, có tui làm HDV khỏi sợ lạc :D
Trả lờiXóaHD ít được đi du lịch nên chỗ nào cũng không biết ... hichichic...
Trả lờiXóaVào nhà anh Phú Đoàn ko được, bi chừ vào nhà HD cũng KO!!!
XóaCần chi phải đi đâu HD! Cứ du lịch trên mạng là chỗ nào cũng tới được :D
Trả lờiXóaĐọc bài cảm thấy hân hoan vì sẽ có thêm một Thiền Viện đẹp ra đời ... Cảm ơn anh Hoa Sen nhiều . :) Về Blogspot thăm một vài người thân thấy vui lắm , vì không có thời gian nên MN tạm dừng bên nhà ít lâu - sẽ trở lại khi xong việc nhà ( có khách :) )
Trả lờiXóaChúc anh Hoa Sen và cả nhà blogspot của chúng ta vui khỏe , như ý nhé ! :-h
Cám ơn MN đã chia sẻ! Lâu lâu cũng ghé về thăm một chút nha! Để nhà hiu quạnh quá cũng buồn !
Trả lờiXóa..."Để nhà hiu quạnh quá cũng buồn !"...
XóaĐúng là "lộng giả thành chân". Nhà ảo (blog) mà noái nghe như nhà thiệt, làm tui bấng khuâng quá!
Mình chỉ biết có Thiền Viện Trúc Lâm ở ĐL thôi, ở Truồi chưa được viếng, còn chỗ ni mới nghe lần đầu!
Trả lờiXóaQuê của Ô. Thiệu thì mình về đó với Quýnh. Mình cứ tưởng nhà của TT. chắc phải hoành tráng lắm chứ đâu ngờ cũng như nhà mình ngoài quê. Bãi Ninh Chữ thì đẹp thiệt!
Ngày anh về đây, miếu thờ Khổng Tử trên đồi còn hoang phế, chừ thì khác nhiều lắm. Có dịp anh về chơi, anh Quýnh vẫn còn khỏe, đã nghỉ ở nhà, thỉnh thoảng cũng gặp. TV Trúc Lâm Bạch Mã cũng tuyệt đẹp. Nhìn chung là các thiền viện thuộc hệ phái Trúc Lâm nhất là ở phía Bắc, cái nào cũng lớn và đẹp.
XóaTV Trúc Lâm Bạch Mã ở Truồi đây:
[IMG]http://i1253.photobucket.com/albums/hh585/dattruong5863/PB210224_zps9b4c892e.jpg[/IMG]
Tới TVTLBM muội chỉ thích đứng ở đập nhìn sang, hòn đảo ở giữa lòng hồ phẳng lặng, thấp thoáng mái ngói đỏ lẫn trong cây và sương mù, đẹp ơi là đẹp, như bức tranh.
XóaHình ni chụp lúc ghé thăm TVBM vào năm 2010, cũng giống như O, tui đứng trên phà , nhìn tượng Phật trên hòn đảo và mái chùa xa xa như tiên cảnh, đẹp hí !
XóaHóa ra anh Trương cũng đã có một tiền duyên với Phật giáo từ trước. Chờ đọc thêm bài viết của anh. Giáo ra PR nhìu lần mà chưa có ai dẫn đến chùa đó cả. Thật tiếc!
Trả lờiXóaKhi nào Giáo ra lại PR(chắc tới hè sang năm) :P, tui sẽ mời xuống Ninh Chữ uống cà phê và thăm TV.
XóaBạn có biết vì sao mà có cái tên Viên Ngộ kg?
Trả lờiXóaGiác ngộ hoàn toàn, giác ngộ viên mãn, phải không?
Trả lờiXóaTừ chân núi lên thiền viện trúc lâm viên ngộ là khoảng bao nhiêu phút vậy bạn, xe du lịch có vào được không? Mình thấy phong cảnh rất hữu tình nên định cùng gia đình đến thăm viếng tự.
Trả lờiXóaCám ơn bạn ghé thăm! Thiền Viện Trúc Lâm Viên Ngộ được xây dựng ngay dưới chân núi, bạn có thể đi xe vào tận nơi. Muốn lên các chùa ở đỉnh núi (Trùng Sơn) thì phải leo khoảng vài trăm bậc cấp nữa.
Trả lờiXóa